Lưu trữ hàng tháng: Tháng Mười Một 2022

Cài Freedombox cho Orange Pi

FreedomBox là Phần mềm Nguồn Mở và Miễn phí cho phép bạn tạo ra một máy chủ riêng cho những người không phải là chuyên gia cài đặt và cấu hình các ứng dụng máy chủ chỉ với một vài cú nhấp chuột. Nó hoạt động với phần lớn phần cứng giá rẻ hiện có hoặc đã chọn của bạn, kết nối internet và mức tiêu thụ điện năng phổ biến và nằm trong tầm kiểm soát của bạn. FreedomBox là được build trên nền Debian, một bản phân phối GNU / Linux đã được thiết lập tốt. Dự án được hỗ trợ bởi tổ chức phi lợi nhuận FreedomBox Foundation.

Cài Hệ điều hành cho Orange Pi Zero2 lên USB hoặc ổ cứng SSD gắn ngoài

Gần đây có một số người hỏi Orange Pi có thể boot từ SSD hoặc USB gắn ngoài hay không? Thì thực ra mình chưa hề thử qua nên không trả lời được. Sau một thời gian mày mò tìm trên internet thì mình cũng tìm ra cách để chuyển thư mục root từ thẻ nhớ sang USB hoặc ổ cứng SSD gắn ngoài (Link: https://jamesachambers.com/orange-pi-zero-2-usb-ssd-boot-guide) Mình đã test thành công trên Orange Pi Zero2, do đó có thể hoạt động trên các sản phẩm Orange Pi khác, các bạn có thể thử xem.

YunoHost cho Orange Pi PC Plus, webserver giá rẻ tại nhà

Nếu trước đây, việc lưu trữ (hosting) cho một trang web của mình là một việc rất khó khăn và vô cùng đắt đỏ. Tôi còn nhớ thời mua những gói hosting dùng chung (shared hosting) trên các máy chủ với dung lượng và băng thông hạn chế, chưa nói đến việc biết máy chủ đó có bao nhiêu GB RAM hay dùng CPU gì. Rồi đến gần đây với công nghệ ảo hóa cho phép chia máy chủ ra thành nhiều “máy chủ” ảo khác nhau, gọi là VPS (Virtual Private Server) cho phép người dùng có thể tự chọn gói máy chủ tùy thích của mình với số lượng RAM, CPU, đĩa cứng và băng thông theo ngân sách của mình có.